Thứ Hai, 29 tháng 4, 2013

Nhân ngày 30/4 nói về một “phe thắng cuộc” và “phe thua cuộc”


Tôi sinh ra ở dãy đất miền trung nghèo xơ xác, tôi cũng không biết chuyện gì đã xãy ra ở đất nước này, tôi chỉ biết rằng lúc tôi sinh ra thì nó đã tơi bời bởi bom đạn. Sau này mẹ tôi nói rằng chiếc nôi bằng mây mà tôi nằm hằng ngày cũng bị đạn pháo phá tan tành, mẹ tôi chỉ còn giữ lại chiếc khăn che nắng bị lủng một lổ to.

Tôi cũng chẳng biết chiến tranh do ai gây ra, “phe này” bảo là do “phe kia” và ngược lại! tôi chỉ biết rằng người VN đã bị chết quá nhiều. Mẹ tôi nói rằng “xóm này có 6 đứa bằng tuổi mày, nhưng bây giờ còn mỗi mình mày”,

Cuối cùng có một “phe thắng cuộc”, phe này đã áp đặt và cai trị đất nước này trong sự hà khắc nhất bằng trại cải tạo bằng khu kinh tế mới bằng sự nghèo đói triền miên và bằng cả chiến tranh với các nước láng giềng.

Lý do có “phe thắng cuộc” và “phe thua cuộc” thì nhiều người đã nói, nhưng theo tôi thì “Phe thắng cuộc” tàn bạo và khao khát xâm chiếm hơn phe kia, nghe những bài hát, bài thơ của họ thì sẽ hiểu và cả ý thức về chính trị của họ cao hơn, họ được tổ chức tốt hơn và được hậu thuẩn từ phe của họ nhiều hơn

Nhưng thực tế là  “phe thua cuộc” là những người tiến bộ và tự do họ khao khát hoà bình thậm chí hoà bình trong ngèo đói, vì họ đã quá mệt mỏi với chiến tranh và khủng bố rồi, họ quay ra ủng hộ “phe thắng cuộc”, để rồi sàu này phải sáng mắt ra với sự cai trị hà khắc của “phe thắng cuộc” nhưng mọi việc đã quá trể để làm một cuộc thay đổi, họ chỉ còn nước bỏ xứ mà đi.

Do đó có môt làn sóng di dân mới sau 21 năm kề từ làn sóng di dân thứ 1, mà lúc đó gọi là “vượt biên”. Và “phe thắng cuộc” cũng đứng ra tổ chức cho họ “vượt biên” để thu được tiền, vàng và thậm chí nhà cửa của họ mặc cho họ phải đối mặt vơi những hiểm nguy ngoài biển. ” còn “phe thắng cuộc” thì họ làm giàu và vơ vét “phe thua cuộc”.

“phe thua cuộc” một phần bỏ mạng trên biển bởi cá mập và cướp biển, phần lớn đến được xứ sở mà họ cho rằng tư do làm giàu, sau khi đã cày cuốc làm giàu ở xứ người họ bỗng nhớ đến cái xứ mà họ gọi là quê hương và người thân còn lại sống trong nghèo khổ, họ gom góp đồ củ, hàng hoá, tiền bạc gởi về, một phần giúp người thân, một phần làm giàu cho “phe thắng cuộc” và “phe thua cuộc” được chào đón trở về để góp tiền xây dựng đất nước và được tôn vinh là “ Việt kiều yêu nước”.

“phe thắng cuộc” trước đây cho rằng xã hội của “phe thua cuộc” là xã hội bất công, tham nhũng và bóc lột, nhưng khi đã giành được quyền cai trị rồi thì họ càng tham nhũng hơn, và xã hội cũng bất công hơn. Nhìn chung là họ thắng toàn diện

Tôi bỗng tự hỏi nếu không có “phe thắng cuộc” và “phe thua cuộc” thì sao nhỉ , chỉ có “bắc Việt” và “ nam Việt”. “bắc Việt” thì giống như “ bắc Hàn” còn “ nam Việt” thì giống “ nam Hàn”

“bắc Việt” được cai trị bởi anh “ Ho un in” hay anh “ Le un in” gì đó lâu lâu hết gạo ăn thì thử tên lửa, thử hạt nhân đề cho anh “ nam Việt “ sợ rồi chở gạo viện trợ cho ăn.























Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét